Hướng dẫn thu âm guitar như phòng thu chuyên nghiệp

Guitar acoustic là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất, sủ dụng để đệm hát cũng như trình diễn solo. Với kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất âm nhạc, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các cách thu âm guitar tốt nhất.

thu âm guitar
Thu âm guitar không hề khó

Lên phương án thu âm:

Đối với guitar chúng ta có nhiều phương án để thu âm. Tùy thuộc vào nhu cầu của sản phẩm, chúng ta nên lựa chọn phương án phù hợp nhất để có được âm thanh mong muốn.

  • Thu âm sử dụng pickup: Sử dụng cho bản nhạc rock, hoặc đệm hát solo cơ bản.
  • Thu âm sử dụng 01 micro phone: Thường sử dụng cho bản nhạc đệm hát solo hoặc beat acoustic.
  • Thu âm sử dụng 02 micro phone: Thưởng sử dụng thu lót cho bản phối hoặc sử dụng để thu finger style / độc tấu.
  • Thu âm sử dụng nhiều micro phone: Sử dụng trong những trường hợp đặc biệt khác hoặc phục vụ nhu cầu miking chuyên nghiệp của kỹ thuật viên phòng thu.

Thu âm bằng pickups :

Đây là phương án thu âm dễ dàng nhất và ít tạp âm, chất lượng âm thanh phụ thuộc khá nhều vào chất lượng pickup ( hay EQ như người Việt Nam vẫn gọi ). Với thể loại rock, các nghệ sĩ và nhà sản xuất cũng không chọn phương án khác mà coi thu âm guitar bằng pickup là âm thanh tiêu chuẩn.

Thu âm guitar bằng pickup

Gần như chất lượng của âm thanh đã phụ thuộc 90% vào pickup bạn mua. Các pickup có âm thanh tiêu chuẩn trên thị trường như pickup Fishman, Ir baggs, hoặc một số pickup đi kèm đàn của các thương hiệu Yamaha, Takamine…v…v sẽ cho ra chất âm chuyên nghiệp. Việc còn lại là chuẩn bị dây tín hiệu thật tốt để thu âm. Các bạn có thể tham khảo bài viết ….. để tìm hiểu và lựa chọn các loại dây dẫn tín hiệu âm thanh phù hợp với cổng kết nối của pickup.

Thu âm guitar bằng một micro:

Đấy là phương án thu âm đơn giản và hiệu quả, đem lại âm thanh mộc rất tốt. Trước khi đến với cách đặt micro để thu âm guitar, chúng ta sẽ lược qua một vài lỗi đặt vị trí mic thu âm mà các bạn hay mắc phải.

  • Đặt đối diện lỗ cộng hưởng của đàn: Đây là vị trí âm thanh thoát ra nhiều nhất nên các tần số xấu sẽ bị cộng hưởng và thoát ra ở vị trí này. Không phải cây đàn nào cũng có chất lượng hoàn hảo như bản nghĩ đâu.
  • Đặt quá gần với cây đàn: Khi âm thanh vào quá nhỏ, bạn sẽ cố gắng vặn do hết mức có thể của preamp, tuy nhiên nhiều trường hợp bạn lại đưa sát micro vào cây đàn để có mức âm lượng mong muốn. việc này dẫn đến micro sẽ thu lại cả những tạp âm nhỏ như tiếng tay cọ vào đàn hay tiếng móng tay / pick bị trội âm.

Vị trí đặt micro lý tưởng cho thu âm guitar : ngăn 12- ngăn 14.

thu âm guitar bằng một mic
Thu âm guitar ở ngăn 12-14

Đây là vị trí hiệu quả nhất, cho âm thanh tốt nhất. Các bạn đặt micro ở vị trí này và cách mặt phím đàn khoảng 20-30cm.

Để có được nhiều âm trầm thì quay hướng mic về phía thùng đàn, để có được âm trầm ít hơn thì các bạn quay mic về phía cần đàn. Quay mic về phía thùng đàn cũng đồng nghĩa với việc bạn thu được nhiều âm ngón tay / pick gảy vào dây đàn, và ngược lại quay micro lên phía cần đàn thì bạn lại thu được nhiều tiếng fret noise.

Do mỗi cây đàn có âm thanh khác nhau nên khi thu âm chúng ta cần đặt micro một cách hiệu quả nhất để có được âm thanh ưng ý. Không phải lúc nào hậu kỳ cũng xử lý được tất cả những vấn đề của file thu âm.

Thu âm stereo cho guitar với 2 micro:

Đặt micro thu âm guitar theo phương pháp X/Y

Đây là phương pháp hữu dụng nhất, cho âm thanh tiêu chuẩn và dùng được trong nhiều mục đích khác nhau. Ưu điểm lớn nhất là hạn chế tối đa vấn đề phase canel. Âm thanh khi đặt theo phương án này, chúng ta có thể thu được cả phần thùng đàn và cần đàn nên tổng hòa sẽ rất tốt. Âm thanh có thể sử dụng trong thu âm guitar cho bản phối hoặc đệm nhạc nền cho giọng hát cũng rất tốt.

Thu âm guitar bằng phương pháp X/Y

Ở phương pháp này chúng ta sẽ đặt 2 mic với 2 hướng thu chéo nhau 90º. Điểm đặt micro có thể sử dụng phương pháp tiêu chuẩn là ngăn 12-14 và cách cần đàn 30cm.

Đặt micro thu âm guitar theo phương pháp space pair:

Đây là phương pháp nâng cao, thường dùng để thu âm độc tấu hay finger style. Phương pháp này cho ra âm thanh chi tiết riêng, do một micro đặt phía thùng đàn và một micro đặt ở phía cần đàn khiến âm thanh output có vẻ như bạn đang ngồi trước mặt người đánh đàn. ( tai trái âm trầm nhiều hơn tai phải )

thu âm guitar bằng 2 mic
Thu âm guitar bằng phương pháp space pair

Phương pháp này chúng phải tuân thủ phương pháp 3:1 để tránh những vấn đề của phase cancel : khoảng cách của 2 micro phải lớn hơn 3 lần khoảng cách của điểm giữa 2 micro đến nhạc cụ. Ví dụ ở đây với khoảng cách tiêu chuẩn ta hay sử dụng cho thu âm guitar là 20-30cm thì khoảng cách của 2 micro phải là 60-90cm.

Thu âm guitar sử dụng nhiều microphone:

Việc thu âm micro phức hợp chỉ được sử dụng trong studio chuyên nghiệp. Tuy nhiên vẫn tuân thủ việc thu mono 1 mic hoặc stereo 2 mic để lấy được tiếng guitar close. Sau đó mới có những vị trí micro khác để lấy các âm thanh phù hợp của room noise và reverb.

Khi đến các phòng thu chuyên nghiệp như phòng thu của DT Records, các bạn sẽ được tư vấn tùy thuộc vào yêu cầu của sản phẩm để đạt được chất lượng âm thanh như mong muốn.

Nguồn Tham Khảo:
https://audient.com/tutorial/5-essential-tips-for-recording-acoustic-guitar/
https://www.soundonsound.com/techniques/how-record-great-acoustic-guitar-sound

– Duc Tran –