Lựa chọn micro thu âm như phòng thu chuyên nghiệp

Trong phòng thu chuyên nghiệp không có nhiều khái niệm về micro thu âm đắt tiền hay micro rẻ tiền. Mỗi microphone có công năng sử dụng khác nhau, tùy vào nhu cầu thu âm của kỹ thuật viên. Ở bài viết này tôi sẽ giới thiệu sơ lược cho các bạn về các mẫu microphone được sử dụng trong phòng thu.

Phân biệt mico thu âm theo thiết kế:

Microphone Dymanic:

Micro Dynamic hay còn gọi là mic điện động có cấu tạo như một chiếc loa với màng rung cực kỳ mỏng gắn với một cuộn dây đồng mảnh được đặt vào khe từ trường của khối nam châm lớn. Âm thanh từ bên ngoài sau khi được Microphone Dynamic tiếp nhận sẽ chuyển đến màng rung. Với sự rung động trong môi trường từ trường của cuộn nam châm sẽ tạo nên những tín hiệu điện thanh và sau đó được khuếch đại lên bởi Amplifier.

Đây là mẫu microphone phổ biến nhất, giá thành hợp lý, thường được sử dụng tại các hội trường, sân khấu lớn,… Bên cạnh đó, vì màng rung điện động có khả năng nén âm thanh nên loại micro này cũng thường được dùng để thu âm các loại nhạc cụ có cường độ cao như: trống hay kèn trumpet.

Các mẫu microphone dymanic nổi tiếng như Sm57, Sm58 với giá thành chỉ quanh 100$, là lựa chọn hàng đầu của giới thu âm guitar amp và drums set. Ngoài ra chúng vẫn có thể thu âm thanh giọng hát rất tốt.

Michael Jackson thu âm bằng micro dynamic: shure SM7b

Microphone Condenser:

Micro Condenser hay còn được biết đến với tên gọi khác là micro dạng tụ, màng thu của chúng được hoạt động tương tự như một tụ điện. Khi có âm thanh tác động vào màng thu sẽ tạo ra những rung động làm thay đổi điện dung của tụ. Vì màng thu dạng điện dung nên microphone condenser cần nguồn điện áp ban đầu để cấp cho 2 cực của tụ ( được gọi là nguồn phantom 48v+). Các tín hệu điện dung từ màng thu sau đó được chuyển hóa thành tín hiệu điện và được khuếch đại lên qua Amplifier.

Micro thu âm condenser

Micro Condenser là loại micro có độ nhạy cao, khả năng bắt âm chính xác, chất lượng âm thanh phát ra trung thực, không bị mất tiếng bass khi để xa. Giá thành của micro loại này cũng trải dài từ trung bình tới cao cấp. Bởi sở hữu những đặc tính đó mà micro Condenser thường được sử dụng phổ biến trong phòng thu. Ngoài ra, micro này cũng rất thích hợp dùng để thu âm các dạng tín hiệu mềm như: guitar thùng, giọng hát,…

Microphone Ribbon:

Là một loại của micro dynamic với màng thu chất lượng cao, màng thu làm bằng nhôm hoặc hợp kim nhôm duralumin hoặc cao cấp hơn là màng phủ nano. Micrô ribbon thường thu theo mô hình figue-8, có nghĩa là chúng thu âm thanh tốt như nhau từ cả hai bên màng thu của micrô.

Micophone ribbon là loại micro có giá thành cao, được sử dụng trong phòng thu khi thu giọng hát hoặc một số nhạc cụ nhiều dynamic cần micro có độ chi tiết cao.

Phân biệt microphone theo kích thước màng thu:

Microphone màng thu lớn ( large diagram ):

Thường là các micro condenser hoặc ribbon. Bạn thường thấy đây là những microphone có kích thước lớn, thường sử dụng để thu giọng hát hoặc nhạc cụ có nhiều chi tiết.

Microphone màng thu nhỏ ( small diagram ):

Còn được gọi là microphone bút chì, chúng có thể là dynamic hoặc condenser. Vì sử dụng màng thu nhỏ nên micro loại này thu định hướng rất tốt ( thường là mô hình Supper Cardiod hoặc Shotgun ), có thể ngăn được tiếng ồn xung quanh hiệu quả. Micro loại này thường được sử dụng để thu phỏng vấn, phóng sự ngoài hiện trường; Trong phòng thu thì thường được sử dụng để thu multitrack nhạc cụ hoặc bộ trống.

thu âm guitar bằng microphone pencil

Trên đây là một số kiến thức hữu ích giúp các bạn lựa chọn micro thu âm cho mình một cách hiệu quả nhất.

Nguồn tham khảo

https://en.wikipedia.org/wiki/Microphone

– Duc Tran –