Music producer – sản xuất âm nhạc là nghề gì

Công việc sản xuất âm nhạc hiện nay ở Việt Nam thường được gán với nghề làm beat / phối khí. Tuy nhiên trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện đại, thực chất sản xuất âm nhạc là công việc bao gồm nhiều công đoạn. Việc làm beat hay phối khí chỉ là một trong những công đoạn đó.

sản xuất âm nhạc là gì
Công việc sản xuất âm nhạc

Nhà sản xuất âm nhạc:

Lịch sử của ngành sản xuất âm nhạc thực chất bắt đầu với nhạc sĩ, nghệ sĩ và phòng thu. Bắt đầu với cái tên Reccoding Producer – người đứng đầu phòng thu ngày nay đã phát triển thành “Nhà sản xuất âm nhạc” hay còn gọi là Music Producer, với nhiều ảnh hưởng cũng như trách nhiệm với sản phẩm hơn rất nhiều lần vai trò của Recording Producer.

nghề producer là gì
Nhà sản xuất âm nhạc – Music producer

Music Producer, cụ thể là một cá nhân làm việc trong nền công nghiệp âm nhạc, là người có công việc là giám sát và quản lý sản xuất cùng các nghệ sĩ. Một nhà sản xuất có thể đảm nhận một hoặc nhiều vai trò: lựa chọn nhạc sĩ, chọn lựa nghệ sĩ đồng thời phải hướng dẫn nghệ sĩ và nhạc sĩ trong phòng thu, kiểm soát những phiên thu âm, và giám sát toàn bộ quá trình thông qua mixing và mastering. Nhiều nhà sản xuất còn phải đảm nhận những vai trò kinh doanh lớn hơn như quản lý ngân sách, quản lý lịch trình của các nghệ sĩ và tham gia đàm phán hợp đồng.

Công việc của một nhà sản xuất âm nhạc có thể so sánh với đạo diễn làm phim. Đó là công việc định hình cho một bản nhạc, đoạn nhạc thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Phạm vi trách nhiệm của nhà sản xuất có thể là một hoặc hai bài hát hay là cả album của nghệ sĩ – trong trường hợp này thì nhà sản xuất thường phát triển một tầm nhìn tổng thể cho album và cách các bài hát tương quan với nhau thế nào.

Sản xuất âm nhạc hiện đại đã thay đổi:

Với sự tiến bộ trong công nghệ ngày nay, rất dễ dàng để một nhà sản xuất có được những bài chất lượng cao mà không cần dùng đến một nhạc cụ mộc nào; điều đó xảy ra ở urban music như hip hop, rap…v…v. Nhiều nghệ sĩ có tên tuổi đã lựa chọn cách tiếp cận này. Thành tựu lớn nhất trong ứng dụng công nghệ này được nhắc đến là sự bùng nổ của âm nhạc điện tử (Electronic Music Production, hay EMP) những năm 2014-2015 với rất nhiều những thể loại âm nhạc điện tử mới được sinh ra, đồng thời là cũng giai đoạn tạo nên những nhà sản xuất nổi tiếng, tạo ra sản phẩm âm nhạc với chỉ chiếc máy vi tính.

sản xuất âm nhạc bằng máy tính
Sản xuất âm nhạc bằng máy vi tính

Sản xuất âm nhạc hiện đại đã thay đổi nhanh chóng so với thế kỷ trước. Vai trò của nhà sản xuất hiện nay trong hầu hết trường hợp còn là người có quyền cải biên, soạn nhạc, nhạc sĩ hay người sáng tác lời bài hát, người mà có thể mang ý tưởng mới mẻ tới một dự án. Cũng như là tham gia điều chỉnh viết nhạc hoặc cải biên sản phẩm, nhà sản xuất còn có thể chịu trách nhiệm truyền tải các sáng tạo trong khâu hậu kỳ, làm việc với kỹ sư âm thanh – người mà tập trung vào khía cạnh kỹ thuật mixing, mastering trong khi music producer phải để mắt đến khả năng tiêu thụ được của toàn dự án.

Music Productions House – Record Label

Music Production House: hay còn gọi là phòng sản xuất nhạc, là đơn vị có cơ sở hạ tầng vật chất là các phòng thu âm, phòng sản xuất / hậu kỳ. cùng với khả năng quản lý nhiều nhà sản xuất và kỹ sư âm thanh để sản xuất và phát hành số lượng lớn sản phẩm âm nhạc đáp ứng thị hiếu thị trường.

Record label: là dạng music production house có thêm khả năng phát hành sản phẩm. Trong ngành công nghiệp âm nhạc chính thống, các nghệ sĩ thu âm có truyền thống phụ thuộc vào các hãng thu âm để mở rộng khả năng tiếp cận khán giả, tiếp thị album và quảng bá đĩa đơn của họ trên các dịch vụ phát trực tuyến, đài phát thanh và truyền hình.

Các Major Label lớn trên thế giới

Các hãng thu âm cũng cung cấp cho các nhà báo, những người hỗ trợ những nghệ sĩ biểu diễn đạt được mức độ phủ sóng tích cực của các phương tiện truyền thông và sắp xếp để sản phẩm âm nhạc của họ được bày bán ở các cửa hàng và các phương tiện truyền thông khác.

Nguồn tham khảo
https://en.wikipedia.org/wiki/Record_label
https://en.wikipedia.org/wiki/Record_producer

– Duc Tran –