Lựa chọn phòng thu âm giá rẻ hay phòng thu âm chuyên nghiệp

Phòng thu âm giá rẻ vs chuyên nghiệp – chất lượng hay giá thành. Câu chuyện cũng là sự chia sẻ về nghề nghiệp của tôi với bạn đọc để mọi người cùng có cái nhìn khách quan và cởi mở về công việc mà chúng tôi đang làm.

Thực trạng ngành phòng thu tại Việt Nam

Phòng thu âm tại thành phố Hồ Chí Minh:

Là thành phố đi đầu cả nước về kinh tế cũng như giải trí. Đây là cái nôi của âm nhạc thị trường, hầu hết các nghệ sĩ nổi tiếng tại nước ta đều có xu hướng vào nam để lập nghiệp do cơ hội nghề nghiệp ấm nhạc tại Sài Gòn là tốt hơn các địa phương khác. Sài gòn đã phát triển ngành thu âm dẫn đầu cả nước về chất lượng từ đầu những năm 2000 cho đến nay. Hiện tại hầu khắp là các phòng thu chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu của tất cả các khách hàng.

phòng thu âm giá rẻ chuyên nghiệp
Phòng thu âm chuyên nghiệp

Phòng thu âm Hà Nội:

Ngành phòng thu tại đây đang có sự chuyển giao dần lên thành các phòng thu âm chuyên nghiệp, tuy nhiên sự giao thoa rất lộn xộn.

Hầu hết các phòng thu được lập nên tại thời điểm đầu những năm 2010 tại Hà Nội là những phòng thu âm giá rẻ, hướng đến các phân khúc bình dân. Các studio này đang mong muốn đi dần lên chuyên nghiệp hơn, tuy nhiên do vấn đề về kinh doanh nên họ khó có thể đáp ứng vừa chất lượng vừa giá thành.

phòng thu âm
Phòng thu âm giá rẻ được nâng cấp thiết bị

Với cơ hội học hỏi và tiếp cận kiến thức rộng mở từ lớp trẻ và những du học sinh người Việt ở ngành âm thanh về nước. Vào đầu những năm 2020, Hà Nội cũng bắt đầu xuất hiện những phòng thu chuyên nghiệp hơn với những nhân sự chuyên môn tốt. Để vận hành những phòng thu chuyên nghiệp như thế này đòi hỏi chi phí lớn và kéo theo giá thành dịch vụ thu âm cũng phải tăng lên.

Phòng thu âm các tỉnh khác:

Các địa phương khác với nhu cầu ít hơn Hà Nội hay Sài Gòn thì đa phần là những phòng thu giá rẻ với trang thiết bị cơ bản để phục vụ nhu cầu giải trí hay văn nghệ địa phương. Một số thành phố lớn cũng có các phòng thu chuyên nghiệp để phục vụ nghệ sĩ, ca sĩ nhưng đa phần đó là các phòng thu dự án chứ không phải phòng thu âm dịch vụ và số lượng cũng rất hạn chế.

phòng thu âm giá rẻ
Phòng thu âm các địa phương khác

Góc nhìn của người làm nghề: Kinh doanh hay chuyên môn ?

Đây là câu hỏi của đa số các anh chị em trong ngành của chúng tôi. Rất nhiều anh em nghệ sĩ, kỹ sư âm thanh được đào tạo bài bản ra trường với mục đích cải thiện nền âm nhạc trong nước đã bị dội gáo nước lạnh đầu tiên: ” Cạnh tranh về giá “.

Nhiều bạn bè của tôi đã hoặc đang làm việc tại nước ngoài trong ngành công nghiệp thu âm được hưởng mức lương theo giờ trung bình theo giờ từ 15-20 usd ( tức khoảng 300-400 nghìn VĐN ) cho một tiếng làm việc. Sau khi về nước con số này giảm theo từng địa phương. Vấn đề thị trường khác nhau dẫn đến thu nhập khác nhau không khiến họ nản chí, mà là sự cạnh tranh của thị trường. Họ phải làm việc với mức thu nhập trong một studio dịch vụ hoặc phải cạnh tranh với chính nó.

Chất lượng hay giá thành – Chuyên nghiệp hay giá rẻ

Lời khuyên đối với giới kinh doanh: Có lẽ cạnh tranh về giá sẽ sớm kết thúc khi mà chất lượng tiêu chuẩn đang được định hình với đôi tai của khách hàng. Người Việt đang sớm tiếp cận với những thiết bị nghe chất lượng cao và họ sẽ sớm có cái nhìn đúng đắn về chất lượng sản phẩm mà họ nhận được sau khi thu âm tại studio. Với mỗi phòng thu giá rẻ trước đây cần phải đi dần lên chuyên nghiệp hoặc sẽ bị đào thải khỏi một thị trường âm thanh đang chuyên nghiệp hóa.

Lựa chọn phòng thu âm của khách hàng:

Việc cạnh tranh của thị trường phòng thu âm tại nước ta có lẽ người hưởng lợi nhiều nhất là khách hàng. Với nhiều sự lựa chọn, khách hàng là người sẽ hiểu rõ điều gì là cần thiết và phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

Quyết định nằm trong tay khách hàng!. Trên mọi phương diện là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, tôi tin rằng sẽ luôn có một phòng thu âm đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Bạn có thể tham khảo các dịch vụ của chúng tôi để có cái nhìn cơ bản về giá thành thu âm, sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp nhé.

>> Bảng giá dịch vụ thu âm – sản xuất âm nhạc

– Duc Tran –