5 điều cần biết khi đặt hàng sáng tác bài hát cho doanh nghiệp

Bạn đã bao giờ nghe đến dịch vụ sáng tác bài hát cho doanh nghiệp chưa? Liệu công ty bạn có cần thuê dịch vụ sáng tác bài hát không? Thông qua bài viết này, hãy cùng DT Records tìm hiểu nhé!.

sáng tác bài hát doanh nghiệp
Sáng tác bài hát cho doanh nghiệp

Bạn / công ty của bạn có nhu cầu thật sự hay không?

Nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi trong chính sự thắc mắc với bản thân rằng họ có nhu cầu thật sự hay không. Có những trường hợp khách hàng sau khi được tư vấn mới nhận ra là một studio âm nhạc ít khi có chức năng sản xuất hình ảnh, video trong khi mục đích của khách hàng là tạo ra video âm nhạc cho cá nhân hoặc công ty của họ.

sáng tác nhạc quảng cáo
Sáng tác nhạc quảng cáo

Việc sáng tác hay viết mới một sản phẩm mang tính chất đặc thù rất cao. Để tạo ra được một bài hát đòi hỏi quy trình cũng như ngân sách chặt chẽ. Hãy chắc chắn rằng việc viết nhạc và lời cũng như tạo ra một sản phẩm âm nhạc mới cho bạn hay công ty của bạn là điều chính xác nhé.

Xác định mục đích và yêu cầu của bạn với bài hát:

Với khách hàng khi tìm đến với đơn vị sản xuất âm nhạc, cần xác định rõ mục tiêu của sản phẩm để có thể nhận tư vấn phù hợp. Thường những đối tác của chúng tôi có những nhu cầu như dưới đây, hi vọng nó chính là yêu cầu của bạn:

  • Sáng tác bài hát và sản xuất âm nhạc cho chiến dịch quảng cáo hoặc truyền thông.
  • Sáng tác bài hát và sản xuất âm nhạc biểu trưng của doanh nghiệp.
  • Sáng tác bài hát cho cá nhân là nghệ sĩ hoặc các đơn vị phát hành.

Hầu hết các nhà viết nhạc sẽ có tài năng đặc biệt trong các phong cách và lĩnh vực âm nhạc nhất định. Do đó, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu được bạn hay công ty của bạn đang cần thể loại âm nhạc nào phù hợp nhất, âm nhạc điện tử hay âm nhạc truyền thống…v…v.

Yêu cầu của bạn đối với sản phẩm mà bạn đang đặt hàng:

Bài hát là một dạng truyền tải thông điệp qua âm nhạc và từ ngữ. Việc nắm được những từ khóa chính để làm việc với nhạc sĩ sáng tác là điều tối quan trọng. Công việc viết lời sẽ phụ thuộc vào sự truyền tải yêu cầu của bạn với nhạc sĩ qua những từ khóa chính đó. Ví dụ một bài hát quảng cáo thường đi kèm với thông tin khuyến mại, một bài hát doanh nghiệp thì phải nói đến slogan của doanh nghiệp đó…v…v.

Cân đối ngân sách cho bài hát của bạn:

Trong ngành sác tác và sản xuất, chi phí cho dự án bài hát có nhiều đầu mục khác nhau mà bạn cần để tâm đến. Cùng so sánh trực tiếp với quy trình chuyên nghiệp của chúng tôi để tham khảo nhé:

  • Ngân sách sáng tác: Phụ thuộc vào nhạc sĩ, những nhạc sĩ càng nổi tiếng thì chi phí càng cao.
  • Ngân sách cho ca sĩ: Cũng phụ thuộc vào ca sĩ tùy vào độ nổi tiếng của họ
  • Ngân sách cho quy trình sản xuất âm nhạc: quy trình này đã bao gồm phối khí, thu âm và hậu kỳ. Chi phí của quy trình này phụ thuộc vào mỗi đơn vị sản xuất. Để tham khảo các bạn có thể truy cập vào trang dịch vụ sản xuất âm nhạc của chúng tôi để có những thông tin hữu ích nhé.
Cân đối ngân sách cho các hạng mục sản xuất

Thông thường trong quá trình sáng tác và sản xuất sẽ phát sinh những công việc cần thêm chi phí. Ví dụ như việc bạn yêu cầu thêm một số nhạc cụ thật sẽ cần thêm ngân sách để thực hiện, hoặc bạn đang muốn thuê một ca sĩ ở rất xa, bạn sẽ phải chịu chi phí di chuyển và nghỉ ngơi của họ. Một lời khuyên hữu ích là bạn nên nhận tư vấn trước từ những nhà sản xuất để có thể cân đối ngân sách hợp lý.

Tìm kiếm đơn vị sản xuất chuyên nghiệp:

Các đơn vị sản xuất chuyên nghiệp với khả năng tổ chức sản xuất sẽ giúp bạn có được những hỗ trợ về dịch vụ tốt nhất. Tiêu chí để lựa chọn một đơn vị phù hợp, các bạn nên đánh giá theo những điểm sau

  • Thể loại sản xuất chủ đạo: Mỗi đơn vị thường có thế mạnh trong một hoặc một vài thể loại dòng nhạc cụ thể. Bạn nên tìm hiểu trước khi đề cập vấn đề sản xuất.
  • Kinh nghiệm dự án: Những đơn vị sản xuất có nhiều khả năng tạo ra được sản phẩm phù hợp với bạn hoặc công ti của bạn.
  • Phản hồi dịch vụ: Sự thoải mái trong sản xuất là điều tối quan trọng, hãy lựa chọn đơn vị có khả năng phản hồi và chăm sóc khách hàng tốt để bạn có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Đừng để vấn đề trao đổi với đối tác sản xuất của bạn trở thành thảm họa, gánh nặng công việc.
Phòng thu âm DT Records

Kỹ năng giao tiếp với nhạc sĩ, nhà sản xuất:

Chia sẻ góc nhìn của bạn đối với sản phẩm

Một số người nghĩ rằng nói với một nhà viết nhạc rằng họ hoàn toàn có quyền tự do sáng tạo là một điều tốt. Tuy nhiên, thường thì điều này có thể gây nhầm lẫn. Nếu không có bất kỳ định hướng hoặc cái nhìn sâu sắc nào về những gì bạn có trong đầu cho dự án của mình, người sáng tác bài hát sẽ vô cùng khó khăn để tạo ra thứ gì đó phù hợp với dự án cho cả bạn và họ.

Cuối cùng, họ có thể đi theo một hướng hoàn toàn khác với những gì bạn mong đợi hoặc muốn và vì vậy, việc thảo luận về tầm nhìn của bạn và những gì bạn đang hy vọng trong và từ âm nhạc có xu hướng hữu ích nhất.

Không cần quá lo lắng về các thuật ngữ âm nhạc

Thông thường, tốt nhất là nên tránh các thuật ngữ âm nhạc, đừng cố gắng sử dụng các thuật ngữ mà bạn không hoàn toàn biết. Có rất nhiều cách khác nhau để mô tả âm nhạc và rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau! Đừng để bị sa lầy bởi thuật ngữ vì nó có thể gây nhầm lẫn cho nhạc sĩ và nhà sản xuất. Thông thường cách tốt nhất là bạn nên tập trung vào việc mô tả cách bạn muốn cảm nhận âm nhạc bằng cảm tính đơn thuần.

Sử dụng các bản nhạc tham khảo:

Việc sử dụng các bản nhạc tham chiếu có chứa các yếu tố mà bạn thích và đang tìm kiếm là điều khá phổ biến. Trao đổi với nhạc sĩ và nhà sản xuất qua những bản nhạc tham chiếu để họ có thể hiểu rõ nhu cầu và sở thích của bạn để hai bên không mất quá nhiều thời gian bàn luận và trao đổi bằng câu từ mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

Sử dụng bài hát mẫu để làm tham khảo

Mọi người nghe nhạc theo nhiều cách khác nhau và vì vậy đừng cho rằng những gì phù hợp với bạn trong một bản nhạc nhất định sẽ là điều hiển nhiên đối với người sáng tác. Giúp họ hiểu những gì bạn quan tâm hoặc không quan tâm đến các phần ví dụ.

Đưa ra phản hồi mang tính xây dựng:

Sẽ thực sự tuyệt vời nếu nhạc sĩ tạo ra được sản phẩm âm nhạc hơp với ý của bạn ngay lần gửi bài đầu tiên. Tuy nhiên trên thực tế, có thể mất một vài lần sửa đổi lại trước khi có được thành quả phù hợp với dự án âm nhạc cho doanh nghiệp của bạn một cách hoàn hảo. Bạn có thể cần phải làm việc với họ để giúp định hình âm nhạc đáp ứng nhu cầu của bạn.

Trao đổi với nhạc sĩ và nhà sản xuât

Cố gắng tỏ ra tích cực và giải thích điều gì hiệu quả hoặc không hiệu quả với bạn trong sản phẩm mà người nhạc sĩ sản xuất đã làm.

Nếu sản phẩm bạn nhận được lần đầu không hoàn toàn như những gì bạn đang tìm kiếm, hãy nghĩ về những điều cần phải thay đổi trong tác phẩm đó để bám sát với những gì bạn mong muốn. Hãy kiên nhẫn trao đổi, phản hồi với nhạc sĩ và nhà sản xuất. Hãy ghi nhớ rằng nhà soạn nhạc hay nhà sản xuất không phải là một người đọc tâm trí để có thể hiểu bạn, họ cũng chỉ đang cố gắng hiểu bạn để làm ra sản phẩm phù hợp nhất.

– Duc Tran –