Sản xuất và thiết kế âm thanh cho game, nghề mới việc cũ.

Chào các bạn, cho đến thời điểm tôi viết bài viết này ( thời gian cuối năm 2022 ). Nghề sản xuất và thiết kế âm thanh cho game vẫn là một nghề nghiệp mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên lại là công việc không có gì mới trên thế giới.

làm âm thanh cho game
Nghề làm âm thanh cho game

Những vấn đề của sản xuất âm thanh cho game tại Việt Nam:

Với vai trò là nhà sản xuất và thiết kế âm thanh cho game với nhiều đối tác trong nước và nước ngoài, tôi đã nhìn nhận được một số vấn đề trong nghề với thị trường phát triển game của Việt Nam thời điểm hiện nay (tháng 12-2022) như sau:

1. Thiếu các kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp:

Việc thiếu kỹ sư âm thanh đã là vấn đề lớn, kỹ sư âm thanh có kiến thức về lĩnh vực sản xuất trò chơi điện tử còn ít ỏi hơn, do đa phần họ đều ngả theo hướng sản xuất âm nhạc hay làm phòng thu vì cơ hội nghề nghiệp và thu nhập.

2. Các Studio Game thiếu kinh nghiệm:

Trong khoảng 10 năm từ 2010-2020 với cú bốc đầu của công nghệ, cộng với khả năng đón đầu của giới IT Việt rất tốt, các Studio Game của nước ta hầu hết đều kinh doanh thuận lợi. Một số studio game ở Việt Nam có số má trong việc sản xuất, phát hành cũng như out source cho khách hàng quốc tế.

âm thanh cho game
Game 7554 với âm thanh còn nhiều vấn đề

Tuy nhiên một phần do quản lý tài chính chặt chẽ của doanh nghiệp, nguồn ngân sách cho công việc sản xuất âm thanh trong game ở các Studio Game Việt Nam không được chú trọng. Các Game Studio không có nhiều kinh nghiệm trong công việc này do ít được va chạm, có lẽ đa phần ở các game studio nước ta bộ phận làm âm thanh được chỉ định là đội coder luôn.

3. Thị trường sản xuất game cởi mở hơn với việc thiết kế âm thanh:

Tôi nhận thấy việc ngành sản xuất game Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định về đồ họa, có những game đồ họa rất tốt. Một số game còn được dựng 3D, trong khi đội DEV chỉ có một hoặc hai nhân lực như là team game indie chứ không phải studio nhiều nhân sự. Sau đồ họa, các studio game bắt đầu có nhu cầu tạo ra âm thanh hay hơn và họ tìm đến các phòng thu và kỹ sư âm thanh.

thiết kế âm thanh
Thiết kế âm thanh trên phần mềm chuyên nghiệp

Một vài người đồng nghiệp của tôi là kỹ sư âm thanh bắt đầu nhận được các đề nghị cho công việc sản xuất âm thanh trong game nhưng sau khi nhận việc thì hai bên gặp nhiều vấn đề trong hợp tác làm việc. Có vẻ như người làm sản xuất âm thanh thì không hiểu quá về game, và đội Dev của Studio Game thì cũng không hiểu gì nhiều về âm thanh.

Nhà sản xuất, thiết kế âm thanh cho game là ai:

Trên thế giới, công việc thiết kế âm thanh cho trò chơi điện tử được đảm nhiệm bởi các kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp, họ còn đòi hỏi phải hiểu biết về công việc làm game và có khả năng làm việc nhóm với khối lượng công việc khổng lồ.

Những kỹ năng mà nhà thiết kế âm thanh cho game cần có được để làm tốt công việc của mình:

  • Là kỹ sư âm thanh được đào tạo bài bản: Đây là yêu cầu tối cần thiết để có thể làm chủ việc sản xuất và thiết kế âm thanh.
  • Hiểu biết về các thể loại game, các concept trong thiết kế game để làm việc cùng đội DEV trong công đoạn sản xuất.
  • Có khả năng thiết kế và xử lý logic âm thanh trong game trên phần mềm hỗ trợ: Đây là yếu cầu tối quan trọng để làm việc hiệu quả với đội dev. Tôi đã từng tham gia một vài dự án mà trường hợp gặp phải là đội dev của Studio không có kinh nghiệm làm việc với phần mềm hỗ trợ. Cuối cùng tôi chỉ là người sản xuất âm thanh, còn việc thiết kế logic thì đội dev làm. Và kết quả thì bạn biết rồi đấy.
  • Kỹ năng quản lý sản xuất: với nhiều dự án lớn có khối lượng công việc khổng lồ như thiết kế, sản xuất và thu âm…v…v đòi hỏi cần nhiều hơn một kỹ sư âm thanh, do đó cần có nhà sản xuất chỉ định các vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như quản lý.
thiết kê âm thanh cho game
Thiết kế logic cho âm thanh trong game trên Fmod

Tương lai của công việc sản xuất âm thanh cho game:

Với nhu cầu tất yếu của thị trường, việc sản xuất âm thanh cho game tại Việt Nam sẽ buộc phải phát triển chuyên nghiệp. Với chuyên mục này, hi vọng tôi sẽ đem lại một số kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để các kỹ sư âm thanh cũng như các studio game làm tốt hơn các công việc của mình.

Đây là bài mở đầu cho chuyên mục : Sản xuất và thiết kế âm thanh cho game. Các bạn có thể đón đọc ở các phần tiếp theo nếu quan tâm.

Nguồn đọc thêm về âm thanh trong game 7554:
https://gamek.vn/pc-console/tan-tai-nghe-am-thanh-thuan-viet-trong-7554-dien-bien-phu-20110603103018866.chn

– Duc Tran –