Phòng thu âm chuyên nghiệp cần những gì

Phòng thu âm chuyên nghiệp không đơn giản là căn phòng bao gồm các thiết bị thu âm hiện đại mà cần nhiều yêu cầu khác. Hãy cùng DT Records điểm qua các tiêu chí của một phòng thu âm chuyên nghiệp qua bài viết này.

1. Phòng thu âm chuyên nghiệp phải được quản lý và vận hành bởi đội ngũ chuyên nghiệp

Chiếc áo không làm nên người thầy tu. Việc một phòng thu có đạt được chất lương âm thanh tiêu chuẩn chuyên nghiệp hay không phụ thuộc lớn vào chuyên môn của các kỹ sư phòng thu. Để mua được những thiết bị thu âm chất lượng cao đôi khi chỉ phụ thuộc vào vấn đề tài chính, tuy nhiên để một kỹ sư âm thanh đạt được trình độ chuyên nghiệp cần nhiều yếu tố như kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm.

Ca sĩ thu âm
Ca sĩ Billie Eilish thu âm

Các bạn hãy để ý rằng bản thu một số sản phẩm đình đám của ca sĩ Billie Eilish được kỹ sư âm thanh ( Finneas là anh trai) thu âm trực tiếp trên xe khi cô đang lưu diễn với thiết bị rất cơ bản như laptop, sound card và micro neumann.

2. Phòng thu âm chuyên nghiệp cần có một căn phòng được xử lý chuyên nghiệp

Phòng thu âm chuyên nghiệp cần có hai phòng xử lý âm học thật kỹ lưỡng. Một là cabin thu âm hoặc live room – nơi đặt micro thu âm và hai là phòng control room – phòng đặt các thiết bị chính và là phòng mixing/mastering.

Một số yêu cầu của phòng cabin thu âm:

Âm thanh bên trong phòng cabin ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đầu vào của quá trình thu âm. Yêu cầu của căn phòng này phải đạt 3 yếu tố chính đó là:

  • Phải được cách âm tiêu chuẩn để loại bỏ các tiếng ồn môi trường bên ngoài
  • Phải được tiêu âm tốt để xử lý các tiếng vang và cộng hưởng do chính căn phòng tạo ra.
  • Cần có tán âm để âm thanh được tự nhiên hơn.

Ngoài ra để tạo sự thoải mái cho người biểu diễn, phòng cabin cần có thiết kế hợp lý, bắt mắt và hệ thống thông khí tiêu chuẩn.

Một số yêu cầu của phòng mixing/mastering:

Âm thanh bên trong căn phòng mixing/mastering ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh sau khi hậu kỳ. Âm thanh bên căn phòng này cũng cần được xử lý cơ bản về tiêu âm và cách âm như phòng cabin thu âm. Tuy nhiên yêu cầu cũng không quá khắt khe như phòng cabin, việc quan trọng hàng đầu là tại vị trí nghe của kỹ sư âm thanh phải có được chất lượng nghe chính xác nhất để họ có thể làm hậu kỳ hiệu quả cao nhất.

Phòng thu âm chuyên nghiệp
Phòng thu âm chuyên nghiệp

3. Phòng thu âm chuyên nghiệp cần có các thiết bị chuyên nghiệp

Thiết bị được tôi xếp xuống phần phía dưới các vấn đề về con người và căn phòng bởi vì thiết bị càng chuyên nghiệp thì càng thu được âm thanh chi tiết hơn. Việc đầu tư một thiết bị chất lượng cao đưa vào một căn phòng chưa được xử lý tốt sẽ càng làm nổi lên các tạp âm trong thu âm và tệ hơn nữa là đưa vào tay một kỹ sư ít kinh nghiệm.

Các thiết bị chuyên nghiệp trong phòng thu bao gồm máy tính, audio interface, micro và một số thiết bị khác như preamp và rack hiệu ứng….v…v. Thiết bị đắt tiền chưa chắc đã là một thiết bị sử dụng hiệu quả, hầu hết các kỹ sư chuyên nghiệp đều phải nắm được điều này để có được bản thu âm tốt nhất. Bạn hãy tưởng tượng dàn trống được thu bằng micro u87Ai với giá 3000 usd nhưng lại dễ dàng bị vỡ tiếng và giảm tuổi thọ. Thay vào đó nếu sử dụng micro huyền thoại Sm57 với khả năng comp tự nhiên giúp giảm áp suất âm thanh đầu vào sẽ có được âm thanh drums ổn định hơn cũng như tuổi thọ thiết bị bền bỉ hơn mà giá thành chỉ 180 usd.

Tham khảo qua bài viết lựa chọn micro thu âm của chúng tôi:
https://dtrecords.vn/2023/01/17/lua-chon-micro-thu-am-nhu-phong-thu-chuyen-nghiep/

4. Phòng thu âm chuyên nghiệp cần có dịch vụ chuyên nghiệp

Để bền bỉ trong ngành thu âm, có lẽ khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là vấn đề cần được nhắc đến. Phòng thu âm DT Records của chúng tôi đã vận hành nhiều năm trong mảng thu âm dịch vụ và rút ra nhiều kinh nghiệm trong tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Phòng thu âm hà nội DT-Records
Phòng thu âm hà nội DT-Records

DT Records ngoài việc đảm bảo chất lượng đầu ra của sảm phẩm mà khách hàng đã tin tưởng giao cho, chúng tôi còn hứa hẹn đem lại các dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tình, chuyên nghiệp, đem lại tâm lý thoải mái và tự tin nhất cho khách hàng khi thu âm ca khúc hay nhạc cụ. Chúng tôi cam kết là bạn đồng hành uy tín và thân thiết nhất của khách hàng trong quá trình thu âm và sản xuất sản phẩm.

Dưới đây là một số chia sẻ về kiến thức cũng như kinh nghiệm của DT Records chúng tôi về vấn đề phòng thu âm chuyên nghiệp. Hi vọng với những thông tin trên, các bạn có nhu cầu sản xuất sản phẩm có thể đưa ra lựa chọn dịch vụ thu âm hợp lý nhất cho của mình.

– Duc Tran –